fbpx

Hang Phượng Hoàng và Suối Mỏ Gà – Viên ngọc quý của Thái Nguyên

Hang Phượng Hoàng, Suối Mỏ Gà khu du lịch nổi tiếng

Thái Nguyên, vùng đất của những di sản văn hoá đặc sắc và cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, luôn là điểm đến thu hút du khách bởi sự hùng vĩ mà mẹ thiên nhiên đã ưu ái ban tặng. Trong số những bảo tàng tự nhiên ấy, không thể không nhắc đến quần thể hang Phượng Hoàng và suối Mỏ Gà – nơi huyền bí cùng vẻ đẹp không lẫn vào đâu được.

Hang Phượng Hoàng – Truyền thuyết và sự hùng vĩ

Nằm trên đỉnh núi Phượng Hoàng ở huyện Võ Nhai, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 45 km theo Quốc lộ 1B, hang Phượng Hoàng là một hang động đẹp đến kỳ lạ. Từ xa, núi Phượng Hoàng đã báo hiệu sự kỳ thú bởi hình dáng giống hai con chim phượng hoàng đang âu yếm ấp ủ nhau.

Huyền thoại kể rằng, ngày xưa có đôi chim phượng hoàng sinh sống hạnh phúc và đã đẻ ra hai quả trứng trên núi này. Một ngày, do cám dỗ và lạc lối, chim bố đã bỏ quên nhiệm vụ đi kiếm mồi và không trở về. Khi chợt nhận ra và quay về, nó đã phát hiện chim vợ mình đã hóa đá. Nỗi ân hận khiến chim bố đợi chờ cho đến khi cũng hóa đá như vợ mình. Đây cũng là lý do ngọn núi này mang tên Phượng Hoàng – minh chứng cho một câu chuyện tình đầy bi thương.

Để chinh phục và bước vào lòng hang Phượng Hoàng, du khách sẽ phải vượt qua một chặng đường dài lên núi, qua những lớp đá tai mèo, mất khoảng hơn một giờ đi bộ. Khi đến cửa hang, cảnh vật xung quanh hiện ra bao la, hùng vĩ nhưng không kém phần huyền bí. Hang Phượng Hoàng gồm ba tầng khác nhau, mỗi tầng mang một nét độc đáo riêng biệt: tầng thượng là hang Dơi, tầng giữa gọi là hang Sáng, và tầng cuối cùng là hang Tối. Mỗi góc của hang đều chứa đựng những nhũ đá muôn hình vạn trạng từ những hình ảnh của các loài vật như hổ, báo, voi cho đến hình người và cây cối – mỗi thứ đều mang vẻ đẹp hấp dẫn và kỳ ảo vô tận.

Hang Dơi ở phía trong hang Sáng, với nhiều khối thạch nhũ đá vôi có hình thu như tượng Phật Bà Quan âm, đây cũng là nơi loài dơi thường đến cư ngụ
Hang Dơi ở phía trong hang Sáng, với nhiều khối thạch nhũ đá vôi có hình thu như tượng Phật Bà Quan âm, đây cũng là nơi loài dơi thường đến cư ngụ. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên

Suối Mỏ Gà – Sinh khí của trời đất

Từ hang Phượng Hoàng, chỉ cần đi bộ khoảng 100m là đến suối Mỏ Gà, nơi mang đến một không gian mát lành và trong lành, tách biệt hẳn với những ồn ào của thế giới bên ngoài. Dòng suối chảy ra từ lòng hang Mỏ Gà, với nước trong vắt như pha lê, dù không sâu nhưng tại một số chỗ lại tạo thành những vũng nước sâu. Tại đây, bạn có thể leo lên vách đá và nhảy xuống nước để thêm phần trải nghiệm mạo hiểm, hoặc chỉ đơn giản là tận hưởng làn nước mát.

Vẻ đẹp của sự hoang sơ và dịch vụ du lịch

Hang Phượng Hoàng và suối Mỏ Gà đã được công nhận là di tích thắng cảnh quốc gian từ khá sớm (từ năm 1994). Tại khu vực này, ngoài việc ngắm cảnh, du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản của các dân tộc bản địa. Dù hiện tại, các dịch vụ nghỉ dưỡng tại đây còn khá đơn sơ, tỉnh Thái Nguyên đã và đang kêu gọi đầu tư để phát triển khu du lịch này, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch đầy đủ và chuyên nghiệp hơn trong tương lai.

Không chỉ là điểm nhấn về cảnh quan thiên nhiên, Phượng Hoàng – suối Mỏ Gà còn là niềm tự hào về giá trị lịch sử, văn hoá. Đây chắc chắn là điểm đến đáng để bạn dành thời gian khám phá, trải nghiệm và gìn giữ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *